Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT về Báo hiệu đường bộ – những điều bổ sung mới

NGUYỄN ĐÌNHCƯỜNG - Cập nhật lúc: 09:05 - 12/05/2024   - 2076 lượt xem

Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT về Báo hiệu đường bộ là một trong những quy chuẩn rất quan trọng trong vấn đề tham gia giao thông nhưng nay đã được bổ sung thêm nhiều điểm mà không phải ai cũng biết. Nếu bạn chưa nắm rõ về Quy chuẩn này hãy để Định Vị Xe Ô Tô giúp bạn tóm tắt những điều cần chú ý, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Những điểm bổ sung mới trong Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT về Báo hiệu đường bộ

Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về những điều bổ sung mới cho Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT chúng tôi xin tóm lược một số điểm cần chú ý sau:

Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT
Quy chuẩn 41:2016/BGTVT được bổ sung có nhiều điểm quan trọng

Loại bỏ xe tải dưới 1,5 tấn là xe con

Tại Quy chuẩn 41 mới, xe ô tô con là loại xe được kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và không chở quá 9 chỗ ngồi. Như vậy, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ loại khỏi danh sách các dòng xe con. Tương tự, những xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng dưới 950kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng dưới 400kg mới được xem là xe con.

Sửa đổi vấn đề đặt biển trên giá long môn hoăc cột cần vươn

Theo Quy chuẩn 41: 2016/BGTVT, trên các đường có chiều xe chạy từ hai làn đường trở lên, biển sẽ được treo trên giá long môn hoặc cột cần vượt. Nếu không đặt trên hai vị trí này có thể lắp đặt thêm biển báo về phái bên trái của chiều xe. Tuy nhiên, tại Quy chuẩn 41/ 2019 mới, quy định này đã được bỏ đi và quy định biển báo hiệu phải đặt về phía bên phải hoặc phía trên phần đường xe chạy.

Biển chỉ dẫn cho lối đi khi có biển cấm

Trước đây, theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT quy định, trước khi đặt biển cấm rẽ phải đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp. Nhưng theo Quy chuẩn 41 mới lại không bắt buộc điều này mà chỉ quy định có thể đặt thêm biển chỉ dẫn hướng đi phù hợp.

Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT
Biển báo hiệu đường bộ được thay đổi giúp việc tham gia giao thông thuận tiện hơn

Quy định “vượt phải” không còn rõ ràng

Ở Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định, vượt phải được xem là tình huống giao thông khi một phương tiện vượt phương tiện khác ở phía bên phải của phương tiện bị vượt cùng chiều đường tại những đường có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Tuy nhiên, ở Quy chuẩn 41 mới cũng đã bị loại bỏ.

Thay vào đó, Quy chuẩn 41 mới quy định vượt xe là tình huống xe sau vượt xe trước, khi vượt, những xe phải vượt về bên trái. Phương tiện đi với tốc độ thấp cần cần đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu thấy an toàn, người điều khiển xe phía trước cần giảm tốc độ, đi sát về lề đường bên phải mà phần xe chạy cho đến khi xe sau vượt qua mà không làm ảnh hưởng đến xe xin vượt.

Bổ sung thêm vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Một thay đổi mới trong Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT chính là việc bổ sung thêm vạch phân chia các làn xe cùng chiều và dạng vạch kép. Các vạch này nhằm mục đích phân chia các làn xe cùng chiều và xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt ngang khi cần thiết. Các phương tiện trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét sẽ không được lấn làn hoặc không được đè lên vạch.

Quy định về biển báo cấm rẽ trái có được quay đầu

Việc gặp biển báo cấm rẽ trái có được quay đầu hay không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo từng Quy chuẩn khác nhau mà quy định về vấn đề này cũng có sự thay đổi. Cụ thể:

Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT
Quy chuẩn 41 thay đổi giúp người tham gia giao thông di chuyển dễ dàng

Quy định trước ngày 01/11/2016

Trước ngày 01/11/2016, khi gặp biển cấm rẽ trái ở những vị trí đường giao nhau sẽ không được quay đầu. Cụ thể, biển có hiệu lực cấm những loại xe rẽ sang phía trái hoặc phải, nếu đã có biển cấm rẽ trái thì bắt buộc các loại phương tiện sẽ không được xép quay đầu.

Quy định từ ngày 01/11/2016

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT ban hành kèm Thông tư 06/2016/TT-BGTVT quy định về vấn đề gặp biến cấm rẽ trái có được quay đầu không như sau: Khi gặp biến cấm rẽ trái ở vị trí đường giao nhau phải đặt biển cấm số P.123a “cấm rẽ trái”, tuy nhiên biển này không có giá trị về việc cấm xe quay đầu. Như vậy từ ngày 01/11/2016, khi gặp biến cấm rẽ trái, người lái xe vẫn có thể được quay đầu xe.

Quy chuẩn mới từ ngày 01/7/2020

Được biết, kể từ ngày 01/7/2020, Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đã hết hiệu lực mà thay vào đó là Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT đi kèm Thông tư 54/2019/TT-BGTVT. Tại Quy chuẩn này đã quy định cụ thể: khi gặp biến cấm rẽ trái hoặc rẽ phải vẫn có thể quay đầu phương tiện. Quy định này đã có hiệu lực từ lâu nhưng thực tế vẫn ít người biết đến.

Tham khảo thêm:

Lời kết

Hy vọng với những sự đổi mới về Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT mà chúng tôi vừa chia sẻ đã phần nào giúp bạn nắm được những thông tin khi tham gia giao thông. Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn vui lòng liên hệ với Định Vị Xe Ô Tô để được hỗ trợ. Ngoài ra, nếu bạn muốn kiểm soát phương tiện tốt hơn bằng việc lắp định vị hãy để chúng tôi giúp bạn, truy cập trang web https://dinhvixeoto.vn để tham khảo thêm.

NGUYỄN ĐÌNHCƯỜNG

Ông Nguyễn Đình Cường (MSNV:199564) chủ trang web viettelnet.vn là chuyên viên CEO Viettel có kinh nghiệm SEO Website, bán hàng, hỗ trợ khách hàng hơn 10 năm (vào Viettel tư năm 2013) Cường Viettel chuyên viên giải pháp doanh nghiệp, cá nhân như GPS, Chữ ký số, Cloud,...liên hệ hỗ trợ giải đáp tư vấn số chính theo thông tin nhân dự Vietteltelecom 0979.288.617(Zalo)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận