Chi tiết tất tần tật các mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

NGUYỄN ĐÌNHCƯỜNG - Cập nhật lúc: 09:05 - 12/05/2024   - 223 lượt xem

Xe ô tô là phương tiện di chuyển nhanh và tiện lợi, thường được các xế ví von với cái tên “ cục cưng” đồng hành trên mọi nẻo đường với mọi cung bậc cảm xúc. Vậy nên việc bảo dưỡng và chăm sóc dành cho ô tô cũng vô cùng được các chủ xe quan tâm. Bài viết sau đây giúp bạn tìm hiểu chi tiết tất tần tật các mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô định kỳ năm 2021.

Vì sao cần và nên bảo dưỡng định kỳ xe ô tô

Bảo dưỡng định kỳ là công việc thực hiện theo yêu cầu của nhà sản xuất đối với các loại xe có thời gian sử dụng từ 6 tháng trở lên hoặc di chuyển quãng đường 10000 km. Giúp bảo vệ và bảo đảm xe ô tô luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, ngăn ngừa sự hỏng hóc các bộ phận, động cơ trong quá trình di chuyển gây phiền phức và những tai nạn không đáng có khi sử dụng.

Tất tần tật các mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ cho ô tô

Để bảo vệ “ xế cưng” của mình, chủ xe cần quan tâm và chú ý những mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ sau đây giúp xe cưng hoạt động với trạng thái tốt nhất, đảm bảo nhất.

Bảo dưỡng định kỳ cần chú ý những bộ phận, chi tiết gì

Bảo dưỡng động: 3000 km/ lần ( đối với ô tô mới)

Lượng dầu và các mảnh vụn kim loại của chiếc ô tô mới có thể gây hại cho động cơ của bạn. Vì vậy trong một khoảng thời gian nhất định, quãng đường nhất định các hãng xe đã đưa ra các định mức bảo dưỡng riêng cho từng dòng. Bạn nên đi bảo dưỡng và thay dầu cho xe mới mua 3000km/ lần.

Thay dầu cho động cơ: 5000 – 10000 km/ lần

Trong thời buổi công nghệ phát triển, các loại nguyên liệu tốt dành cho ô tô ra đời. Các hãng xe thường nói về hệ thống động cơ có thể chạy tới 10000 – 20000 km hoặc thậm chí lên tới 30000 km mới cần thay dầu một lần. Tuy nhiên với những thợ máy lâu đời trong nghề thì thời gian tiến hành thay dầu là 5000 km một lần. Tùy thuộc vào từng hãng xe để tiến hành thay loại dầu phù hợp và thời gian thay hợp lý. Nên tiến hành thay trong vòng 20000 km đường trở xuống để đảm bảo tốt nhất dành cho xe.

Kiểm tra và vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/ lần

Hệ thống két nước làm mát là bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô. Trong quá trình làm việc, đốt nhiên liệu, buồng đốt tiêu thụ và tỏa ra một lượng lớn nhiệt, điều này làm nóng các động cơ để hoạt động. Ngoài ra, sự ma sát của các chi tiết cũng cộng sinh ra nhiệt lượng. Nếu như không được làm mát kịp thời thì nhiệt, ma sát, piston bó kẹt gây hư hại, hỏng hóc đối với xe. Vì vậy mà hệ thống làm mát được thiết kế với tác dụng làm giảm nhiệt, giữ cho động cơ luôn mát và hoạt động ổn định nhất. Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát này sẽ bị ăn mòn các ống xả và thải ra chất động hại. Chính vì thế thời gian này cần thường xuyên kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng, thay thế hệ thống làm mát, đảm bảo năng suất hiệu quả trong khi di chuyển.

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh hệ thống két nước làm mát cho xe

Thay dầu phanh: 2 năm/ lần

Hệ thống phanh giúp cho việc vận hành của bạn được yên tâm và an toàn hơn. Nó giúp bạn giảm hoặc dừng theo ý muốn, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi không kiểm soát được tốc độ. Vậy nên trong khoảng thời gian 2 năm bạn nên kiểm tra và thay dầu 1 lần

Bảo dưỡng, bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50000 km/ lần

Hệ thống trợ lái giúp giảm tác động của lực tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi. Thời gian bảo dưỡng định kỳ của hệ thống này khoảng 50000 km. Vệ sinh và thay nước góp phần gia tăng tuổi thọ và an toàn khi hoạt động

Thay dầu hộp số

Hộp số tác động làm tăng mô – men quay khi bạn khởi động hay leo dốc, truyền lực cho các bánh xe. Đối với cấu trúc phức tạp trộn lẫn nhiều loại dầu khác nhau thì bạn nên bảo dưỡng khi xe chạy khoảng 50000km một lần. Đối với số tự động thì thời gian cần thay lâu hơn tầm dưới 100000 km đổ lại.

Thay lọc gió động cơ: 20000 – 30000 km/ lần

Đóng vai trò như một lá chắn, nhiệm vụ chính là lọc gió, lọc bụi bẩn, khí độc khi vào trong xe. Vì vậy việc thay lọc gió trong thời gian khoảng 20000 – 3000 km một lần là điều bắt buộc cần thực hiện.

Thay bugi: 60000 – 100000 km/ lần

Là chi tiết cuối trong hệ thống đánh lửa, nhưng bugi đóng vai trò quan trọng giúp sinh ra tia lửa giữa hai điện cực. Trong khoảng thời gian 60000 – 100000 km bạn nên thay bugi 1 lần, đảm bảo chiếc xe luôn trong trạng thái tốt để lăn bánh.

Ngoài ra còn một số bộ phận cần bảo dưỡng và kiểm tra như: bộ lọc nhiên liệu ( 50000 – 100000 km/lần); hệ thống dây an toàn 80000 – 100000 km/lần; kiểm tra các không gian buồng máy và nắp thùng máy.

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Bảo dưỡng toàn bộ các động cơ theo thời gian và quãng đường nhất định

Tham khảo thêm:

Lời kết

Bên trên là những chia sẻ tất tần tật các mốc thời gian bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Hãy thường xuyên quan tâm chú ý đến các mốc thời gian và quãng đường để bảo dưỡng các bộ phận trong động cơ. Mọi thắc mắc về vấn đề liên quan đến các dòng xe hơi, liên hệ với Định Vị Xe Ô Tô qua website: https://dinhvixeoto.vn

NGUYỄN ĐÌNHCƯỜNG

Ông Nguyễn Đình Cường (MSNV:199564) chủ trang web viettelnet.vn là chuyên viên CEO Viettel có kinh nghiệm SEO Website, bán hàng, hỗ trợ khách hàng hơn 10 năm (vào Viettel tư năm 2013) Cường Viettel chuyên viên giải pháp doanh nghiệp, cá nhân như GPS, Chữ ký số, Cloud,...liên hệ hỗ trợ giải đáp tư vấn số chính theo thông tin nhân dự Vietteltelecom 0979.288.617(Zalo)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận