Tìm hiểu về Caster và vai trò của Caster trong xe oto

Góc đặt bánh xe là một trong những bộ phận không thể thiếu của các dòng xe hơi hiện đại. Nó có nhiều chức năng, công dụng khác nhau hữu ích cho tài xế cũng như phương tiện. Vậy Caster là gì? Vai trò của Caster trong xe oto như thế nào? Bài viết dưới đây dinhvixeoto.vn sẽ chia sẻ tất cả thông tin liên quan cho các bạn tham khảo. Từ đó chúng ta có thể tích lũy kinh nghiệm hữu ích cho bản thân. 

Caster là gì?

Caster hay còn được gọi là góc caster. Thuật ngữ này dùng để chỉ độ nghiêng được đo từ đỉnh trục lái đến đáy bánh xe. Từ đó có thể đánh giá độ nghiêng qua lại của trục. Hiểu một cách đơn giản, Caster là một điều chỉnh chỉ diễn ra ở bánh trước xe ô tô khi phương tiện đang chuyển động. Nếu muốn xác định góc Caster phải dựa vào góc nghiêng giữa trục xoay đứng và đường thẳng đứng nhìn từ cạnh xe.

Khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau thì gọi là góc Caster dương (+). Còn trục nghiêng về phía trước được xem là góc Caster âm (-). Thực tế, góc Caster sẽ ảnh hưởng khi xe di chuyển trên đường thẳng. Ngược lại khoảng caster tác động đến tính năng trả lái bánh xe khi chạy ở đường vòng. Trưởng hợp bánh xe  có góc caster dương (+) lớn thường dễ đi đường bằng nhưng lại khó khăn hơn ở đường vòng.

Caster là gì?
Caster là gì

Tầm quan trọng và vai trò của Caster trong xe oto

Theo thời gian sử dụng, quá trình lão hóa, hao mòn chi tiết sẽ khiến hệ thống lái, treo trên xe ô tô thay đổi. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, phương tiện thường xuyên di chuyển vào môi trường khắc nghiệt. Nó đi đến những nơi có cung đường xấu, đồi núi, sỏi đá. Hoặc một số nguyên nhân như xe bị va chạm, đâm quẹt… dẫn đến tình trạng góc đặt bánh xe bị sai lệch.

Thông thường, sự thay đổi tính năng kỹ thuật đối với góc đặt bánh xe diễn ra từ từ và không gây hậu quả nhanh thì sẽ chưa được quan tâm đúng mức khi bảo dưỡng ô tô. Khi không phát hiện, sửa chữa kịp thời có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm cho hành khách lẫn phương tiện. Điển hình như việc lốp mòn không đều, giảm tuổi thọ của lốp, bánh xe bị rung giật, lái bị đâm khi xe chạy thẳng, mất ổn định lái…. 

Vai trò của Caster trong xe oto rất quan trọng. Nó sẽ quyết định đến sự nhẹ nhàng, linh hoạt và chính xác khi lái xe. Việc tối ưu hóa góc Caster không mang đến khả năng vận hành êm ái, an toàn mà còn đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí. Vì vậy, chủ sở hữu xe cần duy trì góc đặt bánh theo tiêu chuẩn ban đầu. Chú ý kiểm tra định kỳ để điều chỉnh khi cần thiết. 

Tầm quan trọng và vai trò của Caster trong xe oto

Ảnh hưởng của góc Caster âm và dương đến xe ô tô

Đối với góc Caster dương

Góc Caster dương xảy ra khi trục xoay đứng nghiêng về phía sau. Lúc này, người lái có thể cảm nhận rõ rệt những tác động của nó khi chuyển động về trước. Hiệu ứng của góc này giúp cho xe giữ được một lực căng, đưa bánh xe di chuyển đến phía trước. Caster dương đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu suất vào cua và khả năng xử lý của ô tô. 

Nó tăng lực kéo thông qua việc tối đa hóa ma sát của lốp xe với mặt đất, giúp xe ổn định khi di chuyển trên mọi cung đường. Tuy nhiên, khi tăng Caster dương quá mức lại không tốt, dễ làm cho tay lái nặng và khó xoay hơn. Ngoài ra, góc Caster dương còn giúp tăng độ ma sát nên sẽ chống ăn mòn lốp hiệu quả. 

Xem Thêm >>

Đối với góc Caster âm

Khi ở góc Caster âm, trục xoay sẽ đứng nghiêng về phía trước. Tình trạng này thường xảy ra ở xe ô tô cũ khi không có hệ thống lái trợ lực. Nếu bánh xe có góc caster âm thì khi lái bạn luôn cảm thấy việc xoay vô lăng rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nó lại khó điều chỉnh cho xe đi đúng hướng khi muốn rẽ. 

Khi ở góc Caster âm, trục xoay sẽ đứng nghiêng về phía trước
Khi ở góc Caster âm, trục xoay sẽ đứng nghiêng về phía trước

Cách chỉnh góc Caster bạn nên nắm rõ

Caster là góc được tạo bởi trục lái và trục dọc của bánh. Thông thường, bánh xe sẽ nằm ở trung tâm vòm bánh nhưng khi lệch lại khiến xe bị nhao lái. Yếu tố chính tác động lên góc này là thống giảm xóc. Bởi vì caster ít bị ảnh hưởng nên chỉ khi nào phuộc xe yếu hoặc thay phuộc xe thì mới phải chỉnh lại góc caster cho chuẩn. 

Cách chỉnh góc Caster bạn nên nắm rõ
Cách chỉnh góc Caster bạn nên nắm rõ

Đồng thời, để tránh tình trạng lốp xe bị mòn không đều, áp lực lên hệ thống treo, hệ thống lái bị thay đổi, giảm độ bám đường… Bạn hãy chủ động mang ô tô đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, sửa chữa và điều chỉnh lại. Công việc này nên được thực hiện định kỳ mỗi năm 1 lần. Hoặc sau mỗi 10.000 km để phương tiện luôn vận hành tốt, êm ái và an toàn.