Chi tiết về cách súc rửa két nước làm mát ô tô và kinh nghiệm cần lưu ý

Do quá trình xe hoạt động thường xuyên trong thời gian lâu nên động cơ thường bị nóng ảnh hưởng xấu tới máy móc. Vì vậy trong bộ phận máy luôn có động cơ làm mát khi tỏa nhiệt và quay để trở thành két nước. Để đảm bảo được năng suất tốt hơn trong hoạt động thì cần phải để ý vệ sinh két nước thường xuyên. Vậy bạn đã biết về cách súc rửa két nước làm mát ô tô chưa? Hãy cùng Định Vị Xe Ô Tô chúng tôi tìm hiểu và lưu ý những kinh nghiệm nhé!

Chi tiết cơ bản về cách súc rửa két nước làm mát ô tô

Két nước làm mát ô tô được coi là một thiết bị quan trọng làm giải nhiệt động cơ xe giúp xe luôn trong trạng thái ổn định, vận hành tốt và bền bỉ. Vậy nên việc thường xuyên súc rửa két nước là điều nên làm để đảm bảo tốt nhất cho xe. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ quy trình súc rửa két nước an toàn và bảo đảm. Lưu ý chỉ thực hiện sục rửa khi mọi động cơ đã nguội hoàn toàn, tránh những tai nạn như bỏng da, hỏng phụ tùng,….

cách súc rửa két nước làm mát ô tô
Mô hình động cơ két nước làm mát ô tô

Chuẩn bị

Những dụng cụ bạn nên sử dụng khi tiến hành sục rửa, bao gồm:

  • Phễu
  • Thùng dùng để chứa dung dịch làm mát cũ
  • Giẻ khô
  • Cờ – lê và tua – vít bốn cạnh ( sử dụng trong việc tháo lắp van xả)
  • Dung dịch Fleetguard Restore ( dung dịch làm mát)
  • Nước dung dịch DCA4 coolant ( nước dùng làm mát mới)

Nâng phía trước xe để xác định được vị trí và vệ sinh bên ngoài

Thường két nước sẽ nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Sử dụng xà phòng và bàn chải để làm sạch toàn bộ bên ngoài các lá thép tản nhiệt của két nước. Chải xuôi theo hướng các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn ( lưu ý không chải ngược vì có thể sẽ gây hư hỏng các lá thép). Một số loại xe có dàn nóng của hệ điều hòa lắp trên phía trước két xe nên không thể làm được điều này.

cách súc rửa két nước làm mát ô tô
Hệ thống các lá thép tản nhiệt của két nước

Kiểm tra trình trạng

Cần kiểm tra, xem xét nước có bị rò rỉ hay bị ăn mòn hay không? Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất, bao gồm lò xo nằm giữa, một miếng kim loại phẳng, rộng và phốt cao su. Nếu một trong các bộ phận trên bị ăn mòn thì cần phải thay thế ngay. Có hai ống được đi ra từ két nước, đó là nơi nước nóng của động cơ của ống phía trên và ống dưới là nơi nước mát giúp giải nhiệt các động cơ thông qua việc bơm nước.

Mở van xả toàn bộ nước làm mát ra khỏi hệ thống làm mát và két nước

Xác định vị trí của van xả ô tô, dùng cờ lê để tháo van xả. Dùng thùng đựng nước hứng nước làm mát cũ dưới vòi xả. Chú ý: xả toàn bộ nước trong két ra và nước làm mát là thứ rất nguy hiểm đối với con người và vật nuôi trong gia đình, không nên tự ý xử lý hay để vật, người tiếp xúc với loại nước này.

Cho dung dịch để sục rửa vào trong két nước

Sau khi đã xả hết toàn bộ nước làm mát cũ ra khỏi xe, vặn chặt lại nắp van xả và tháo nắp của két nước ra. Đổ từ từ dung dịch sực rửa vào trong két nước, sau đó đổ đầy nước sạch. Khi đã đổ dung dịch súc rửa vào két nước bạn khởi động động cơ và để xe hoạt động tầm 10 phút để đạt đến nhiệt độ làm việc. Sau đó, tắt máy và chờ động cơ nguội hoàn toàn mới đóng lại nắp két nước.

Xả dung dịch súc rửa và thêm nước làm mát mới cho két nước

Sau khi để nguội động cơ, mở nút xả toàn bộ dung dịch súc rửa ra khỏi két làm mát. Tiếp đó, đổ vào két là nước làm mát mới và nước sạch cho hệ thống làm mát và tiếp tục hoạt động.

cách súc rửa két nước làm mát ô tô
Đổ nước làm mát mới cho xe giúp quá trình hoạt động sau diễn ra êm ả

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi súc rửa két nước làm mát ô tô

Cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh két nước. Sử dụng máy kiểm tra áp suất để kiểm tra rò rỉ từ hệ thống làm mát. Hệ thống này được điều áp với sự giúp sức của bơm tay. Nếu quan sát áp kế tụt thì có thể hệ thống làm mát đang sự rò rỉ cần kiểm tra kỹ. Với sự trợ giúp của các bộ điều hợp phổ quát của máy bơm giúp kết nối thông qua các khớp nối tại hầu hết các loại ô tô hiện nay. Trong trường hợp các rò rỉ khó tìm, có thể lấp đầy hệ thống bằng cách dùng thuốc nhuộm Tracer. Một lưu ý vô cùng quan trọng trong quá trình súc rửa két nước làm mát, đó là trước khi sục rửa cần để các động cơ trong xe nguội hoàn toàn mới được thao tác, tránh những tai nạn nguy hiểm đối với người vệ sinh.

Tham khảo thêm:

Lời kết

Bài viết trên là những chia sẻ cơ bản về cách súc rửa két nước làm mát ô tô và kinh nghiệm cần lưu ý. Các tài xế nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh để động cơ trong ô tô vận hành một các êm ái nhất. Nếu chưa rõ về các bước thực hiện hoặc có thắc mắc về vấn đề két nước hãy liên hệ ngay với Định Vị Xe Ô Tô tại website: https://dinhvixeoto.vn/